หลักการควบคุมมอเตอร์ของตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์ (Variable Speed Drive)

หลักการทำงานของตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์ (Variable Speed Drive)


 ตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์ (Variable Speed Drive) มีหลักในการควบคุมมอเตอร์คือ
1) อัตราส่วนระหว่างแรงดันกับความถี่

อัตราส่วนระหว่างแรงดันกับความถี่ของตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์

ควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ด้วยการปรับแรงดันและความถี่ให้มีอัตราส่วนที่คงที่เป็นลักษณะเชิงเส้น เพื่อป้องกันการอิ่มตัวของฟลักซ์แม่เหล็กในมอเตอร์ 

2) Voltage increase or boost 
 
Voltage increase or boost ของตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์

ควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์โดยการปรับอัตราส่วนคงที่ระหว่างแรงดันกับความถี่ที่น้อยกว่า 5Hz มอเตอร์จะมีแรงบิดต่ำหรือเกือบไม่มีแรงบิดเลย เมื่อขับโหลดอาจทำให้มอเตอร์หยุดทำงานได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ จำเป็นต้องปรับแรงดันเพิ่มขึ้นในขณะช่วงที่มอเตอร์มีความเร็วรอบต่ำ ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์ (Variable Speed Drive) แต่ละชนิด และผู้ใช้สามารถกำหนดได้ด้วย Auto-Boost เพิ่มแรงดันขึ้นโดยอัตโนมัติด้วย Software ของอินเวอร์เตอร์Torque-Boost กำหนดอัตราส่วนแรงดันและความถี่ โดยการกำหนดค่าแรงดันเองเฉพาะที่ความถี่ต่ำ จะต้องพิจารณาให้ดี เพราะจะทำให้กระแสมอเตอร์สูงขึ้นด้วย จนเกิดความร้อนขึ้นที่มอเตอร์

3) Slip compensation

Slip compensation ของตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์

ถ้ามอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้า 3 เฟส ขับโหลดแล้วความเร็วรอบตกลง ในขณะที่สลิปของมันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5% โดยที่ไม่ได้จงใจให้มันเกิดขึ้น แต่ตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์ (Variable Speed Drive) สามารถช่วยชดเชยค่าสลิป โดยปรับความถี่ไฟฟ้าขาออกอัตโนมัติ เพื่อรักษาเร็วรอบของมอเตอร์ไม่ให้ตกลงได้





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น