การเปลี่ยนแปลงกระแสอย่างรวดเร็ว จะเกิดขึ้นเมื่อมีการสตาร์ทมอเตอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้แรงดันตกจนมีผลกระทบกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต่ออยู่กับระบบ เช่น
- หลอดไฟกระพริบ
- สัญญาณรบกวนในระบบคอมพิวเตอร์
- คอนเทคเตอร์หรือรีเลย์หยุดการทำงานกระทันหัน
การแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการสตาร์ทมอเตอร์แบบเดิม เช่น
- Star-Delta Connection
- Auto Transformer
- Choke or resister
ซอฟต์สตาร์ทเตอร์ (Soft Starter) คือการควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยไม่อาศัยการปรับแรงดันเป็น step ได้ด้วยจากการเลือกค่าเริ่มต้นในการสตาร์ทไปจนถึง 100% ค่าทอร์คและกระแสของมอเตอร์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นั่นหมายความว่า ซอฟต์สตาร์ทเตอร์ (Soft Starter) สามารถจ่ายโหลดมอเตอร์ขณะสตาร์ทได้เรียบขึ้น
แรงบิดและความเร็วรอบของมอเตอร์ขณะสตาร์ท
จากกราฟคุณลักษณะแรงบิดและความเร็วรอบของมอเตอร์ สามารถอธิบายได้ว่า มอเตอร์จะสตาร์ทได้อย่างสมบูรณ์อย่างไร
ถ้ากราฟของโหลดเทียบกับกราฟของมอเตอร์ จะเห็นว่าแรงบิดของมอเตอร์สูงกว่าแรงบิดของแรงบิดของโหลดตลอด จนกระทั่งแรงบิดของทั้งสองมาตัดกัน ที่จุดนี้พิกัดแรงบิดของมอเตอร์จะเท่ากับแรงบิดของโหลด ความแตกต่างระหว่างแรงบิดโหลดและแรงบิดมอเตอร์ อยู่ในรูปของความเร่งแรงบิด (MB) แรงบิดนี้จะสร้างพลังงานให้ขับและหมุนมอเตอร์
กราฟนี้ชี้ให้เห็นถึงการขับหรือเวลาในการใช้สตาร์ทมอเตอร์ ถ้าแรงบิดมอเตอร์สูงกว่าแรงบิดของโหลดมาก พลังงานที่ใช้ในการเร่งเพื่อขับโหลดก็จะสูง และจะทำให้ช่วงเวลาในการสตาร์ทสั้นลง แต่ถ้าแรงบิดของมอเตอร์สูงกว่าแรงบิดของโหลดเล็กน้อย พลังงานที่ใช้ในการเร่งก็จะต่ำ แต่เวลาที่ใช้ในการสตาร์ทจะนานขึ้น
ดังนั้นจึงใช้ซอฟต์สตาร์ทเตอร์ (Soft Starter) เป็นตัวขับมอเตอร์ เพื่อลดความเร่งแรงบิดของมอเตอร์ลงให้เหมาะสมกับโหลดของมอเตอร์
1) การลดแรงบิดของมอเตอร์ (Motor Torque Reduction)
จากกราฟจะเห็นว่าแรงบิดของมอเตอร์ลดลงเนื่องจากการลดแรงดันจ่ายมอเตอร์ลง เช่น ถ้าลดแรงดัน 50% แรงบิดมอเตอร์จะลดลง 1 ใน 4 ถ้าเปรียบเทียบเทียบระหว่างกราฟแรงบิดมอเตอร์เทียบกับกราฟแรงบิดโหลดของแต่ละระดับแรงดันที่ต่างกัน จะเห็นว่ามีความต่างกันมาก ดังนั้นแรงบิดมอเตอร์และกำลังงานที่ใช้การเร่งขับมอเตอร์ได้ด้วยวิธีการปรับแรงดันไฟฟ้า
2) การปรับแรงดันมอเตอร์
วิธีที่ง่ายที่สุดในการปรับแรงดันขณะสตาร์ทมอเตอร์ โดยการควบคุมมุมเฟสแรงดัน (Phase angle control) ได้ด้วยการใช้สารกึ่งตัวนำจำพวก ไทริสเตอร์ (Thyristor) เพื่อควบคุมเปอร์เซนต์แรงดันไฟฟ้าในการจ่ายไฟให้มอเตอร์ด้วยควบคุมมุมเฟส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น