ตัวอย่างสเปคแผงโซล่าเซลล์

แผงโซล่าเซลล์ 

หลายคนถามว่าจะเลือกซื้อแผงโซลล่าเซลล์ยี่ห้อไหนดี แต่ก่อนอื่นสิ่งที่สำคัญก็คือ เราต้องทราบว่าแผงโซล่าเซลล์แต่ละยี่ห้อบอกถึงสเปคทางไฟฟ้าอะไรบ้าง ขอยกตัวอย่างสเปคแผงโซล่าเซลล์ของบริษัทรายหนึ่ง เพื่อใช้ในการอธิบายดังนี้

Solar Panel Specification:
Solar Panel Type
Amorphous Silicon Thin Film
Model
ABC-55
Dimension (mm x mm)
635 x 1245
Nominal Power (W)
55
Open Circuit Voltage (V)
93.9
Short Circuit Current (A)
0.91
Operating Voltage (V)
71.7
Current at Rated Operating Voltage (A)
0.77
Maximum System Voltage (V)
600
Certificated
UL

Solar Panel Type คือ ชนิดของแผงโซล่าเซลล์ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่แตกต่างกัน ทำให้สเปคทางไฟฟ้าและประสิทธิภาพก็จะต่างกัน (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://elecfield.blogspot.com/2016/04/blog-post.html#more)

Model คือ รุ่นของแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีสเปคของแผงโซล่าเซลล์ที่แตกต่างกันออกไป โดยบริษัทผู้ผลิตจะเป็นผู้กำหนด อาจจะมีตัวเลขผสมอยู่ด้วย เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าแผงโซลล่าเซลล์นั้นให้กำลังไฟฟ้ากี่วัตต์

Dimension คือ ขนาดความกว้างและความยาวของแผงมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ใช้เพื่อการออกแบบในการติดตั้งว่าจะต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งเท่าไหร่ รวมไปถึงการหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการยึดติดตั้งแผงทั้งหมดต้องใช้เท่าไหร่

Nominal Power (W) คือ ค่ากำลังไฟฟ้าปกติของแผงโซล่าเซล์ที่สร้างสามารถผลิตไฟฟ้าได้ ยิ่งแผงที่มีสเปคค่ากำลังไฟฟ้าสูงขึ้น ก็ยิ่งมีราคาสูงขึ้นด้วยเช่นกัน 

Open Circuit Voltage (V) คือ ค่าแรงดันของแผงโซล่าเซล์ในขณะเปิดวงจร ให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ แรงดันของแผงโซล่าเซลล์ในขณะที่ไม่ได้จ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับโหลด

Short Circuit Current (A) คือ ค่ากระแสไฟฟ้าลัดวงจรระหว่างขั้วบวกและลบของแผงโซล่าเซลล์

Operating Voltage (V) คือ ค่าแรงดันไฟฟ้าของแผงโซลล่าเซลล์ขณะจ่ายไฟให้กับโหลด

Current at Rated Operating Voltage (A) คือ ค่ากระแสพิกัดของแผงโซลล่าเซลล์ที่แรงดันไฟฟ้าขณะจ่ายไฟให้กับโหลด มีความสัมพันธ์กับเลือกขนาดของ circuit breaker ในการป้องกันการจ่ายโหลดเกินของแผงโซลล่าเซลล์

Maximum System Voltage (V) คือ ค่าแรงดันของระบบที่เกิดจากการต่ออนุกรมของแผงโซลล่าเซลล์ ทำให้ได้ค่าแรงดันของระบบตามที่ต้องการ โดยเฉพาะในระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ จำเป็นต้องใช้ระบบจ่ายไฟฟ้ากำลังที่มีแรงดันไฟฟ้าสูงขึ้น

Certificated คือ บอกให้ทราบว่าแผงโซล่าเซลล์ผ่านมาตรฐานการรับรองการผลิตและการทดสอบจากองค์กรใด ซึ่งเป็นองค์กรสากลที่ยอมรับกันทั่วไป

สเปคทางไฟฟ้าของแผงโซลล่าเซลล์ตามที่ได้อธิบายไว้เบื้องต้น เป็นข้อมูลที่ใช้เพื่อออกแบบระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม การคำนวณหาขนาดแผงโซล่าเซลล์ได้ที่ลิ้งค์นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น