รีวิวโซล่าชาร์จเจอร์ 10A

 โซล่าชาร์จเจอร์ 10A

วันนี้เรามาแกะกล่องโซล่าชาร์จเจอร์ขนาด 10A กัน ส่วนใครที่ยังไม่ทราบว่าโซล่าชาร์จเจอร์มันคืออะไรทำหน้าที่อะไรลองค้นดูจากบทความเก่าชื่อว่า โซล่าชาร์จเจอร์ได้ครับ ผมขอไม่อธิบายซ้ำในบทความนี้ นะครับ

โซล่าชาร์จเจอร์ 10A

จากรูปด้านบนเมื่อแกะกล่องออกมา นอกจากเราจะพบเจ้าโซล่าชาร์จเจอร์ขนาด 10A แล้ว เขาก็จะให้คู่มือการใช้งานแนบมาให้ด้วย ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น 2 ภาษา ฉบับภาษาอังกฤษและก็ภาษาจีน และก็พบชื่อรุ่นขนาด 10 A ว่า YJSS10 ตัวนี้สารมารถใช้งานได้กับแบตเตอรี่ที่ 12V และ 24V ตรวจจับแรงดันแบตเตอรี่โดยอัติโนมัติไม่ต้องตั้งค่าแรงดันแบตเตอรี่ที่ต่อกับระบบให้ยุ่งยาก ใช้งานง่าย ใช้งานได้กับแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด (lead acid battery) ไม่สามารถใช้งานได้กับแบตเตอรี่ประเภทนิเกิลแคดเมี่ยมหรือ ลิเที่ยมไอออนแบตเตอรี่

ส่วนคุณสมบัติของตัวเครื่องสามารถป้องกันการลัดวงจร (short circuit protection) การเปิดวงจร (open circuit protection) การต่อสลับขั้ว (reverse protection) การป้องกันโหลดเกิน (overload protection) กระแสไหลกลับทิศทาง (reverse current protection) และตัวโซล่าชาร์จเจอร์เองก็แผ่ความร้อนออกมาค่อนข้างต่ำ (low heating dissipation)

ด้วยคุณสมบัติของโซล่าชาร์จเจอร์ตามที่คู่มือของตัวเครื่องที่ระบุไว้ ผมได้ทำการทดลองแล้วว่ามันสามารถป้องกันได้จริงตามที่ผู้ผลิตได้กล่าวอ้าง เว้นแต่การป้องกันโหลดเกินยังไม่ได้ทำการทดลองครับ

โซล่าชาร์จเจอร์ 10A

จากรูปด้านบนเมื่อต่อแผงโซล่าเซลล์และแบตเตอรี่เข้ากับโซล่าชาร์จเจอร์แล้ว บน LCD display ค่าแรงดันที่เห็นจะแสดงค่าแรงดันขณะชาร์จแบตเตอรี่ เริ่มต้นใช้งานจำเป็นต้องต่อแบตเตอรี่เข้ากับโซล่าชาร์จเจอร์ก่อนนะครับ ไม่เช่นนั้นตัวโซล่าชาร์จเจอร์เองจะไม่ทำงานถึงแม้มีแผงโซล่าเซลล์ต่ออยู่ก็ตาม พูดง่ายๆ ว่ามันต้องอาศัยแบตเตอรี่ในการสตาร์ทระบบ โซล่าชาร์จเจอร์รุ่นนี้ก็ยังสามารถกดสั่งงานเปิดปิดโหลดให้ทำงานตามต้องการได้ หรือสามารถตั้งค่าปลดวงจรแบตเตอรี่ออกเมื่อแรงดันของแบตเตอรี่ต่ำเกิน (discharge stop) เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสียหาย เป็นรักษาอายุการใช้งานแบตอรี่ให้ยาวนานขึ้น (อะไรที่มีผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่อ่านได้จากบทความ แบตเตอรี่โซล่าเซล์นี้จะได้เข้าใจมากขึ้นครับ) รวมทั้งยังสามารถตั้งค่าแรงดันแบตเตอรี่ให้กลับมาจ่ายโหลดได้อีกครั้งตามค่าแรงดันที่ตั้งไว้ (discharge reconnect) มันอาจจะเข้าใจยากสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องระบบไฟฟ้า เป็นอันว่าซื้อมาไม่ต้องไปตั้งค่าอะไรมันให้ยุ่งยาก เพราะค่าที่เขาตั้งมาจากโรงงานก็พร้อมใช้งานได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น