รีวิวโซล่าชาร์จเจอร์ 30A

 

โซล่าชาร์จเจอร์ 30A

จากบทความที่แล้วได้รีวิวโซล่าชาร์จเจอร์ขนาด 10A กันไปแล้ว วันนี้เรามาแกะกล่องโซล่าชาร์จเจอร์ขนาด 30A กัน

คู่มือโซล่าชาร์จเจอร์ 30A

เหมือนเดิมครับเมื่อแกะกล่องออกมา นอกจากเราจะพบเจ้าโซล่าชาร์จเจอร์ขนาด 30A แล้ว ก็จะพบคู่มือการใช้งานแนบมาให้ด้วย ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น 2 ภาษาเช่นเคย ฉบับภาษาอังกฤษและก็ภาษาจีน ผมพยายามหาชื่อรุ่นของตัวนี้แต่กลับไม่พบว่ามีชื่อรุ่นว่าอะไร แต่ก็ยังใช้งานได้กับแบตเตอรี่ 12V และ 24V ซึ่งโซล่าชาร์จเจอร์จะตรวจจับแรงดันแบตเตอรี่โดยอัติโนมัติไม่ต้องตั้งค่าแรงดันแบตเตอรี่ที่ต่อกับระบบให้ยุ่งยากเช่นเคย แต่ตัวนี้สามารถเลือกใช้งานได้ทั้งแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด (lead acid battery) และแบตเตอรี่ชนิดลิเที่ยมไอออน (lithium-ion) เพราะแรงดันในการชาร์จของแบตเตอรี่แต่ละชนิดจะแตกต่างกันตามค่าที่ตั้งมาจากโรงงาน 

ส่วนคุณสมบัติของตัวเครื่องสามารถป้องกันการลัดวงจร (short circuit protection) การเปิดวงจร (open circuit protection) การต่อสลับขั้ว (reverse protection) การป้องกันโหลดเกิน (overload protection) กระแสไหลกลับทิศทาง (reverse current protection) และตัวโซล่าชาร์จเจอร์เองก็แผ่ความร้อนออกมาค่อนข้างต่ำ (low heating dissipation) ซึ่งเป็นการป้องกันขั้นพื้นฐานทั่วไปที่โซล่าชาร์จเจอร์ควรจะมี 

จากภาพแรกเมื่อต่อแผงโซล่าเซลล์และแบตเตอรี่เข้ากับโซล่าชาร์จเจอร์แล้ว บน LCD display ค่าแรงดันที่เห็นจะแสดงค่าแรงดัน (13.3V) ขณะชาร์จแบตเตอรี่ ผมถ่ายภาพนี้ตอนประมาณ 5 โมงเย็น ในขณะที่แบตเตอรี่ชาร์จเต็มแล้ว โซล่าชาร์จเจอร์จะเริ่มทำงานได้จำเป็นต้องต่อแบตเตอรี่เข้ากับโซล่าชาร์จเจอร์ก่อนนะครับ ไม่เช่นนั้นตัวโซล่าชาร์จเจอร์เองจะไม่ทำงานถึงแม้มีแผงโซล่าเซลล์ต่ออยู่ก็ตาม พูดง่ายๆ ว่ามันต้องอาศัยแบตเตอรี่ในการสตาร์ทระบบเพื่อหาค่าแรงดันอ้างอิงของระบบก่อนว่าเป็นระบบ 12V หรือ 24V 

โซล่าชาร์จเจอร์รุ่นนี้ก็ยังสามารถกดสั่งงานเปิดปิดโหลดให้ทำงานตามต้องการได้ หรือสามารถตั้งค่าปลดวงจรแบตเตอรี่ออกเมื่อแรงดันของแบตเตอรี่ต่ำเกิน (discharge stop) เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสียหาย แรงดันแบตเตอรี่ถ้าต่ำเกินจะทำให้แบตอรี่เสื่อมสภาพหรือเสียหายได้ รวมทั้งยังสามารถตั้งค่าแรงดันแบตเตอรี่ให้กลับมาจ่ายโหลดได้อีกครั้งนึงจนถึงค่าแรงดันที่ตั้งค่าไว้ (discharge reconnect) หมายความว่าถ้าแบตเตอรี่จะกลับมาจ่ายโหลดได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มหรือใกล็เต็มก่อน ถ้าจะให้ง่ายก็คือไม่ต้องไปตั้งค่าอะไรมัน ใช้ค่าที่ตั้งมาจากโรงงานได้เลย ซื้อมาต่อสายเข้ากับแผงโซล่าเซลล์และแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้เลย แต่ถ้าแบตเตอรี่เป็นแบบลิเที่ยมไออนจำเป็นต้องตั้งค่าก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น